Yêu cầu chung đối với mã truy vết vật phẩm trong truy xuất nguồn gốc
Theo TCVN 13274:2020, mã truy vết vật phẩm là dãy số hoặc số và chữ được dùng để định danh vật phẩm ở các công đoạn sản xuất, kinh doanh trong quá trình truy xuất nguồn gốc.
TCVN 13274:2020 là tiêu chuẩn hướng dẫn định dạng các mã dùng cho truy vết sử dụng trong hệ thống truy xuất nguồn gốc vật phẩm, hàng hóa, bao gồm các mã truy vết sau: Mã truy vết vật phẩm; Mã truy vết địa điểm; Mã truy vết tài sản; Mã truy vết vận chuyển.
Trong đó, mã truy vết vật phẩm là dãy số hoặc số và chữ được dùng để định danh vật phẩm ở các công đoạn sản xuất, kinh doanh trong quá trình truy xuất nguồn gốc.
Mã truy vết vật phẩm bao gồm các dịch vụ và vật phẩm, từ nguyên liệu thô đến vật phẩm của người dùng cuối.
TCVN 13274:2020 nêu ra các yêu cầu chung đối với mã truy vết vật phẩm, bao gồm: Mã truy vết vật phẩm được sử dụng để định danh một vật phẩm (thương phẩm hoặc dịch vụ) để có thể truy xuất các thông tin tại một điểm bất kỳ trong chuỗi cung ứng. Mã truy vết vật phẩm bao gồm các dịch vụ và vật phẩm, từ nguyên liệu thô đến vật phẩm của người dùng cuối;
Không được thay đổi mã truy vết vật phẩm đã cấp nếu thương phẩm không có sự thay đổi đến mức mà nó cần được phân biệt với thương phẩm gốc trong quá trình đặt hàng, lưu kho và lập đơn; Mã truy vết vật phẩm không được mang bất kỳ thông tin nào liên quan đến vật phẩm mà nó định danh;
Tổ chức, doanh nghiệp sau khi được cấp mã doanh nghiệp có thể lập mã truy vết vật phẩm cho vật phẩm của mình đồng thời phải khai báo với cơ quan có thẩm quyền và thông báo với các đối tác kinh doanh liên quan về thông tin vật phẩm được gắn mã truy vết vật phẩm.
Bên cạnh đó, về nguyên tắc cấp mã truy vết vật phẩm, mã truy vết vật phẩm phải được cấp duy nhất, riêng biệt cho mỗi vật phẩm có sự khác biệt với các vật phẩm khác về một đặc tính bất kỳ được xác định trước. Mã truy vết vật phẩm phải được duy trì trong suốt thời gian tồn tại của vật phẩm.
Một mã truy vết vật phẩm mới phải được cấp trong trường hợp vật phẩm có sự thay đổi về đặc tính bất kì được xác định trước đó.
Các đặc điểm cơ bản được xác định trước của một vật phẩm là: Tên nhãn hàng (tên vật phẩm, mô tả vật phẩm), loại thương phẩm và các biến thể của nó, đặc tính của thương phẩm (khối lượng, thể tích hoặc kich thước khác ảnh hưởng đến giao dịch), đối với nhóm thương phẩm: số lượng các vật phẩm cơ bản chứa trong đó và việc chia nhỏ các đơn vị đóng gói phụ của chúng.